การข่มขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion) มักจะเกิดขึ้นกับใคร?

การข่มขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion) มักจะเกิดขึ้นกับใคร?

ต้องบอกก่อนว่าการข่มขู่ทางเพศในลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ เพศอะไรหรือเรียนจบสูงมีความรู้แค่ใหน แต่การถูกหลอกด้วยการสร้างความเชื่อใจหรือหลอกให้รักมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนจริงๆ

จากรายงานของ DHS ได้รายงานไว้ว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเด็ก อายุระหว่าง 14-17 ปี เพราะเป็นช่วงวัยหัวเลี่ยวหัวต่อ มีความอยากรู้อยากเห็นอยากลองจึงมักจะถูกหลอกลวงได้ง่าย แต่ถึงอย่างนั้นในรายงายยังเผยให้เห็นว่า 1 ใน 4 ของเด็กที่ตกเป็นผู้เสียหาย อายุต่ำกว่า 13 ปี

(U.S. National Center for Missing and Exploited Children หรือ NCMEC ได้รายงานว่า เด็กที่ตกเป็นผู้เสียหายการข่มขู่กรรโชกทางเพศนวน 8 ใน 10 ของทั้งหมดเป็นเด็กผู้หญิง แต่อย่างไรก็ตามเด็กผู้ชายก็เป็นผู้เสียหายได้เช่นกัน โดยคนรายจะปลอมเป็นหญิงสาวน่ารักและทักเข้ามาผ่านโลกออนไลน์ สร้างสถาณการณ์โรแมนติกเพื่อให้เด็กชายหลงรักและหลงกลจนตกเป้นเหยื่อในที่สุด โดยนับเป็น 5% ของการถูกข่มขู่กรรโชกทางเพศ

จุดสังเกตว่าคนที่เข้าหาเราหวังผลประโยนช์อะไรจากเราหรือไม่

  1. พวกคนร้ายมักเข้าหาเราอย่างมิตร คำพูดหวานแหวว ดูท่าทางเฟลนลี่
  2. พวกมันจะบันทึกการติดต่อสื่อสารระหว่างเหยื่อกับมันเสมอ เพื่อเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการแชทหรือบันทึกวีดีโอตอนคอลคุยกัน
  3. พวกมันมักจะมีหลายบัญชีหรือหลายแอคเคาท์ที่ใช้ในการติดต่อหาเหยื่อ
  4. คนร้ายมักใช้ข้อมูลปลอมเพื่อเข้าหาและมักบอกว่าอายุน้อยกว่าเหยื่อ
  5. พวกมันมักจะถามถึงข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อ ข้อมูลครอบครับหรือแม้กระทั้งข้อมูลเกี่ยวกับเพื่อนของเหยื่อ
  6. เมื่อพุดคุยได้สักระยะพวกมันจะเริ่มต้นด้วยการขออะไรบางอย่างจากเหยื่อ มักเป็นสิ่งที่เล้กน้อยและดูไม่อันตรายเช่น ขอรูปถ่ายน่ารักๆของเหยื่อ เป็นต้น
  7. คนร้ายมักจะให้เงินหรือเครดิตเติมเกม หรือของมีค่าอะไรบางอย่างเพื่อแลกกับรูปภาพของคุณ
  8. เมื่อคุยกันจนถึงขั้นยอมตกลงเป็นแฟน พวกมันจะขอ Username และ Password ของเหยื่อหรือไม่ก็จะทำการแฮกเข้ามาในโซเชียลมีเดียของเหยื่อเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวไป
  9. คนร้ายมักทำเป็นข่มขู่ว่าจะทำร้ายตัวเองหรือจะฆ่าตัวตายหากเหยื่อไม่ทำตามสิ่งที่พวกมันร้องขอ

ส่วนใหญ่แล้วการข่มขู่มักจะเริ่มขึ้นหลังจากเริ่มติดต่อกับเหยื่อได้ประมาณ 2 อาทิตย์ หลักจากที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากเหยื่อ

ยังมีรายงานจากผู้เชี่ยวชาญว่า เกือบครึ่งหนึ่งของผู้เสียหายการถูกข่มขู่กรรโชกทางเพศทั้งหมดถูกคนร้ายส่งข้อความหรือติดต่อมาข่มขู่ในทุกๆวัน

ข้อมูลอ้างอิงจาก  https://www.webmd.com/sex-relationships/what-is-sextortion