ต้องทำอย่างไรเมื่อการข่มขู่กรรโชกทางเพศเกิดขึ้นกับตัวเรา

ต้องทำอย่างไรเมื่อการข่มขู่กรรโชกทางเพศเกิดขึ้นกับตัวเรา

เมื่อเรารู้ว่าตัวเองกำลังตกเป็นเหยื่อการขู่กรรโชกทางเพศ มันอาจสร้างผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตคุณทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ คุณอาจรู้สึกกลัวและรู้สึกไม่ปลอดภัย อับอาย รู้สึกผิด โดดเดี่ยว วิตกกังวล จนนำไปสู่ความเครียดอาจทำให้คุณตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าได้ในที่สุด คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเรื่องราวเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้กับทุกคนและตัวเองไม่ใช่คนผิดที่ถุกหลอก

คุณอาจรู้สึกว่าตัวเองกำลังติดอยู่ในกับดักและไม่มีทางออกอื่นสำหรับเหตุการณ์เหล่านี้นอกซะจากการยอมทำตามข้อเรียกร้องของคนร้ายอย่างไม่เต็มใจ โดยคิดว่าคนร้ายจะยอมลบรูปหรือคลิปเมื่อได้สิ่งที่ต้องการไปแล้ว

แต่นั้นเป็นความคิดที่ผิดมาก! เพราะผู้เสียหายไม่ควรทำสิ่งที่คนร้ายเรียกร้องไม่ว่าจะเป้นการให้เงินพวกมัน หรือการยอมไปเจอกับพวกมัน เพื่อเชื่อเถอะว่าเมื่อพวกมันได้สิ่งที่ต้องการไปแล้วพวกมันจะไม่ยอมพอแค่นี้ แต่กลับต้องการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

การข่มขู่กรรโชกทางเพศเป็นอาชญากรรมที่สามารถป้องกันได้ และนี่คือวิธีที่จะสามารถช่วยเหลือและซัพพอร์ทผู้ที่ตกเป็นผู้เสียหายเบื้องต้น

1.เล่าเรื่องราวให้คนที่เราไว้ใจที่สุด
บุคคลนี้อาจเป็นเพื่อน คนในครอบครัว ครู องค์กรหรือหน่วยงานต่างๆที่ทำงานในด้านการช่วยเหลือโดยเฉพาะ หรือคนที่คุณคิดว่าเป็นเซฟโซนสำหรับตัวเอง สามารถเหล่าเรื่องราวให้เขาฟังได้อย่างเต็มที่ แล้วคนนั้นจะพาคุณไปแจ้งความหรือขอความช่วยเหลือจากหย่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.แคปหน้าจอแชทหรือหน้าตาของคนร้ายเก็บหลักฐานให้ได้มากที่สุดเมื่อมีโอกาศ
เก็บบันทึกข้อมูลต่างๆในแชทให้ได้มากที่สุด เช่น แคปหน้าจอการแชทกับคนร้าย รูปภาพ วิดีโอหรือลิ้งค์ที่คนร้ายส่งมาให้คุณ สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นหลักให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามคนร้ายและเปรียบเทียบกัยกรณีอื่นๆได้ด้วย

3.หยุดติดต่อสื่อสารกับคนร้าย บล็อก ทุกช่องทางที่มันจะติดต่อกับคุณได้
ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆจะมีฟังชั่นสำหรับบล็อกหรือปิดกั้นไม่ให้ติดต่อหรือเข้าชมโปรไฟล์เราได้ รวมไปถึงการรายงานโพสที่ไม่เหมาะสม หากเราพบเห็นรูปหรือคลิปของเราอยู่บนแพลตฟอร์มโซเชียลโดยที่เราไม่อนุญาติ หรือเราสามารถรายงานของให้ลบโพสนั้นได้เช่นกัน โดยในแต่ละแพลตฟอร์มออนไลน์จะมีข้อกำหนดภายใต้กฏหมายอยู่แล้ว เพื่อป้องกันการบูลลี่หรือกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ หรือป้องการการโพสที่ไม่เหมาะสม

4.แจ้งตำรวจหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบในการช่วยเหลือในด้านนี้
อาจเป้นสิ่งที่ยากสำหรับผู้เสียหายที่ถูกข่มขู่ว่าหากแจ้งความคนร้ายจะทำการแพร่ภาพหรือคลิปอนาจารของตน แต่นี้คือทางออกที่ดีที่สุดเพราะหากไม่ยอมแจ้งความหรือไม่ยอมขอความช่วยเหลือแล้วทำตามสิ่งที่คนร้ายร้องขอ คนร้ายอาจไม่ยอมทำตามที่พูดไว้และอาจขอมากขึ้นเรื่อยๆไม่จบไม่สิ้น ในทางกลับกันหากแจ้งตำรวจหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตัวผู้เสียหายจะได้รับการคุ้มครองจากตำรวจและผู้กระทำผิดเองก็จะถูกติดตามและนำตัวมาลงโทษ

 

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

https://www.webmd.com/sex-relationships/what-is-sextortion