การข่มขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion) คืออะไร

การข่มขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion) คืออะไร

การข่มขูกรรโชกทางเพศ (Sexual Extortion หรือ Sextortion) อาชญากรรมร้ายยอดฮิต ชีวิตอาจถูกทำลายหากไม่คิดก่อนแชร์

Sextortion หรือ การข่มขู่กรรโชกทางเพศ อาจเป็นคำศัพท์ใหม่ที่ไม่ค่อยจะคุ้นหูกันนัก สำหรับใครหลายคน แต่เชื่อเถอะว่าแทบทุกคนต้องเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับการข่มขู่กรรโชกทางเพศมาบางแล้วไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นข่าวในทีวี ข่าวในโลกโชเชียล หรืออาจเคยเกิดขึ้นกับคนรอบข้างเรา เช่น เพื่อน คนในครอบครัว เพราะมันไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย การถูกหลอกหรือล่อลวงเพื่อหวังผลประโยชน์บางอย่างทางเพศ เช่น การขอภาพโป๊เปลือย คลิป หรือแม้กระทั้งการคอลหวิว หรือคอลเสี่ยวแล้วคนร้ายจะบันทึกสิ่งเหล่านั้นนำกลับมาข่มขู่ผู้เสียหาย ให้ทำตามในสิ่งที่คนร้ายสั่ง ซึ่งอาจเป็นเงินหรือนัดเจอกัน เพื่อหวังจะมีเพศสัมพันธ์กับผู้เสียหาย เป็นต้น

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้อาจเกิดคำถามมากมาย ว่าทำไมผู้เสียหายถึงยอมให้เกิดเรื่องแบบนั้นขึ้น? ทำไมถึงส่งรูปภาพหรือวิดีโอโป๊เปลือย อนาจารให้อาชญากร?  ทำไมผู้เสียหายไม่แจ้งความหรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ?

ต้องบอกก่อนว่าเหตุการณ์หรือเรื่องพวกนี้เป็นอาชญากรรม เพราะฉนั้นเหล่าอาชญากรนั้นได้วางแผนหรือวิธีการมาอย่างดีเพื่อจะล่อลวงผู้เสียหาย ดังนั้นทุกคนมีโอกาศตกเป็นผู้เสียหายของอาชญากรรมพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตาม

การข่มขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion) คืออะไร?

การข่มขู่กรรโชกทางเพศ คือ การข่มขู่กรรโชกจากผู้เสียหายเพื่อมุ่งหวังผลประโยชน์ทางเพศในทางใดทางหนึ่ง โดยมักข่มขู่ที่จะโพสหรือประจานรูป,คลิปวีดีโออนาจาร ของผู้เสียหายสู่โลกโซเชียล ซึ่งการกระทำเหล่านี้อาจหวังผลประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น เงิน การมีเพศสัมพันธ์กับผู้เสียหายหรือต้องการภาพและคลิปของผู้เสียหายเพิ่มขึ้น

การข่มขู่กรรโชกทางเพศนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศและทุกวัย แต่ส่วนใหญ่แล้วเหยื่อของอาชญากรรมนี้มักเป็นเด็กและผู้หญิง โดยคนร้ายอาจเป็นคนใกล้ตัวหรือคนที่พึ่งรู้จักผ่านโลกออนไลน์ได้ไม่นาน

การข่มขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion) มันทำงานอย่างไร?

การกรณีศึกษาในเคสส่วนใหญ่คนร้ายมักเริ่มต้นด้วยการ Grooming หรือการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้เหยื่อก่อน แล้วค่อยล่อลวงตามแผนการที่พวกมันเตรียมการไว้ โดยคนร้ายอาจแกล้งทำทีเป็นชอบเหยื่อแล้วเข้ามาจีบ ทำเป็นสนใจในตัวเหยื่อ หรืออาจหลอกว่าเป็นแมวมองมาดูตัวเพื่อพาไปปั้นเป็นดารา เป็นต้น

โดยเหยื่ออาจเจอกับคนร้ายได้หลายช่องทาง เช่น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เกมออนไลน์ หรือแอพหาคู่ ที่สำคัญคนร้ายเหล่านี้มักใช้บัญชีปลอมและข้อมูลปลอมในการเข้าหาเหยื่อ

หลังจากที่คนร้ายเข้าหาเหยื่อและสร้างความไว้ใจในระดับหนึ่ง จนทำให้เหยื่อคิดว่าตัวเองรู้จักกับคนนี้ดีมากพอแล้ว แต่นั้นเป็นกับดักที่คนร้ายหวังให้เหยื่อเดินมาตกหลุมพลาง เพราะทันทีที่เหยื่อคิดว่ารู้จักและไว้ใจคนร้ายมากพอแล้ว คนร้ายจะใช้ความเชื่อใจนั้นในการร้องขอ หลอก ล่อลวง เพื่อให้เหยื่อยอมส่งรูปภาพ คลิปวีดีโอโป๊เปลือยให้คนร้าย และตัวเหยื่อเองก็คิดว่านี้คือการสร้างความเชื่อใจต่อกันและกัน จึงยอมส่งให้

ในบางกรณีคนร้ายอาจใช้เทคนิคอย่างการคอลเสี่ยวหรือการวีดีโอคอลพูดคุยกันและทำกิจกรรมทางเพศให้อีกฝ่ายดู ซึ่งเหยื่ออาจคิดว่าไม่มีอะไรเสียหายเพราะต่างฝ่ายต่างเปิดให้กันดูอย่างแฟร์ๆ แต่หารู้ไม่ว่าคนร้ายอาจกำลังบันทึกวีดีโอของเหยื่ออยู่ โดยที่เหยื่อไม่อนุญาติหรือไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป 

หลังจากที่คนร้ายได้รูปหรือคลิปวีดีโออนาจารของเหยื่อไปแล้ว ขั้นต่อไปคือการนำสิ่งเหล่านั้นกลับมาข่มขู่เหยื่อเพื่อหวังผลประโยชน์อย่างไดอย่างหนึ่ง โดยพวกมันจะข่มขู่ว่าจะส่งให้เพื่อน ครอบครัวเหยื่อ หรือโพสลงสาธารณะเพื่อให้เหยื่อหวาดกลัวและยอมทำตามที่มันสั่ง

มีรายงานจากผู้เชี่ยวชาญว่า ในบางกรณีอาชญากรพวกนี้มักทำงานกันเป็นทีมหรือร่วมมือกันหลายคนเพื่อหาผลประโยชน์จากผู้เสียหาย โดยพวกมันทำงานกันทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ อย่างการเข้าหาเหยื่อตรงๆ อาชญากรที่ทำงานกันเป็นทีมมักมุ่งความสนในไปที่การข่มขู่เพื่อเอาเงิน มากกว่าการมีเพศสัมพันธ์กับเหยื่อ

และเมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับผู้เสียหาย จะทำให้ผู้เสียหายรู้สึกอับอาย หวาดกลัวและรู้สึกโดดเดี่ยว ในช่วงแรกผู้เสียหายจะไม่กล้าบอกให้ใครรู้ เพราะคนร้ายข่มขู่จะเผยแพร่คลิปหากบอกคนอื่นหรือแจ้งตำรวจ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก 

https://www.webmd.com/sex-relationships/what-is-sextortion