วิธีรักษาบำบัดเบื้องต้นเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังเป็น Trauma

วิธีรักษาบำบัดเบื้องต้นเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังเป็น Trauma

การมีบาดแผลทางใจ (Trauma) สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ขึ้นอยู่กับสถานการ์ณและเหตการ์ณที่แต่ละคนได้พบเจอ บางคนอาจเป็นสถาณการ์ณที่สะเทือนขวัญ แต่ก็ไม่ถึงกับรุนแรงมากก็อาจทำให้บุคคลนั้นทำใจยอมรับและอยู่ร่วมกับมันได้ แต่ไม่ใช่กับทุกคนที่จะทำใจยอมรับได้ เพราะบางคนอาจเจอสถานการ์ณที่เลวร้ายขั้นขีดสุด เกินกว่าที่คนๆนึงจะรับไหวนั้นอาจทำให้บุคคลนั้นกลายเป็นคนที่มีบาดแผลทางใจ และถูกบาดแผลนั้นตามมารบกวนชีวิตแม้เวลาจะผ่านไปนานนับสิบปีก็ตาม นั้นอาจเป็นสาเหตุหรือต้นตอของความเครียด ความรู้สึกกังวล หรือกระวนกระวายจนนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าได้

ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับอดีตที่เลวร้ายให้ได้ แม้จะเป็นเรื่องที่ยากแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าเรามีความกล้าที่จะก้าวข้ามและมีความพยายามมากพอ คุณจะพบว่าอดีตเหล่านั้นมันเป็นแค่ความทรงจำที่ไม่ดีเท่านั้น มันจะอยู่กับเราก็ต่อเมื่อเราคิดถึงมัน แต่ถ้าเราไม่คิดถึงมัน มันก็ไม่ต่างกับหนังเรื่องนึงที่เราดูจบไปแล้วก็เท่านั้น

งั้นมาดูกันเลยว่า การบำบัดตัวเองเบื้องต้นสำหรับคนที่มีบาดแผลทางใจ ทำได้อย่างไรได้บ้าง

💡 ยอมรับว่าสิ่งที่เป็นบาดแผลทางใจ “เกิดขึ้นจริง” และเรียนรู้ว่าสิ่งนั้น “ได้ผ่านพ้นไปแล้ว” และมันไม่ยุติธรรมหากปัจจุบันต้องเจ็บปวดจากเรื่องราวเลวร้ายในอดีต

💡มองให้เห็นความเป็นจริงของชีวิต ว่าเรื่องเลวร้ายเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในชีวิตเราตลอด มันจะเข้ามาก็ต่อเมื่อเราคิดถึงมัน หากเราไม่ปล่อยให้มันเข้ามาทำร้ายเรา เรื่องราวที่ไม่ดีในอดีตก็จะอยู่แค่ในอดีตเท่านั้น

💡 อย่าลืมว่าเราไม่สามารถลบอดีตที่เกิดขึ้นได้ อย่านำเรื่องราวเหล่านั้นกลับมาคิดมากปล่อยให้มันกลายเป็นเพียงคำทรงจำในอดีตก็พอ

💡 อย่าอยู่ลำพังคนเดียวอาจทำให้ฟุ้งซ่าน เพราะแน่นอนว่าหากอยู่คนเดี่ยวคนเรามักปล่อยให้สมองคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย จนนำเราไปสู่ความทรงจำที่ไม่ดีในอดีตอีกครั้งก็ได้ ดังนั้นเราควรออกไปพบปะผู้คน สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นบ่อยๆให้ชีวิตมีสีสันมากยิ่งขึ้น

💡 พูดคุยระบายความในใจ ปรึกษาคนที่ไว้ใจ บางครั้งมั้นก็เป็นเรื่องยากที่เราจะไว้ใจใครสักคนหนึ่งและเราเรื่องราวเลวร้ายในอดีตให้เขาฟัง แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อเราได้ระบายความอัดอั้นภายในใจให้ใครสักคนฟัง จะทำให้รู้สึกโล่งและดีขึ้นมากเลยนะ

💡 หากิจกรรมที่ชอบทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่จำเป็นต้องเป็นกิจกรรมที่พิเศษหรือสิ้นเปลืองอย่างการไปเที่ยวต่างประเทศหรือการซื้อของแบรนด์เนม ขอเพียงแค่เราอยู่กับมั้นแล้วเรารู้สึกสบายใจก็เพียงพอ เช่น การวาดรูป อ่านหนังสือ หรือนอนดูหนังกับแมวสักตัวก็พอ

💡 อย่าพึ่งพาอาศัยยาเสพติด เพราะจะทำให้ทุกอย่างย้ำแย่ลงไปอีกและเสียอนาคตไปทันที ในบางคนอาจถูกบาดแผลทางใจรบกวนชีวิตจนทำให้เกิดความเครียดสะสมจนต้องหันไปพึ่งพายาเสพติด แต่เรารู้กันดีอยู่แล้ว่ายาเสพติดไม่เคยช่วยให้อะไรดีขึ้นเลยมีแต่จะทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลง สุขภาพจิตใจแย่ลง ที่สำคัญเป็นสิ่งผิดกฎหมายมีสิทธิติดคุกอีกด้วย