Trauma signal สัญญาณเตือนเมื่อคุณถูกบาดแผลในใจรบกวนการใช้ชีวิต

Trauma signal สัญญาณเตือนเมื่อคุณถูกบาดแผลในใจรบกวนการใช้ชีวิต

สัญญาณเตือนเมื่อคุณกำลังถูกบาดแผลในใจรบกวนการใช้ชีวิต

Trauma เป็นบาดแผลทางใจ มีสาเหตุการเกิดได้หลายปัจจัย เช่น การพบเจอเหตุการณ์ที่เลวร้ายมากๆ การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก หรือการถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนักหรือซ้ำๆเป็นเวลานานหลายปี จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตในด้านจิตใจ แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็ยังคงมีผลกระทบอยู่ ซึ่งบางคนอาจสังเกตพฤติกรรมตัวเองได้และรู้ตัวว่าตัวเองกำลังถูกบาดแผลทางใจรบกวนชีวิตอยู่ จึงหาวิธีจัดการหรืออยู่ร่วมกับมันได้ แต่สำหรับบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังถูกบาดแผลทางใจกัดกินและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอยู่

การมีบาดแผลทางใจ (Trauma) แม้ไม่อันตราย แต่ในบางคนที่ไม่สามารถก้าวข้ามความเจ็บปวดเหล่านั้นได้ อาจทำให้เขาตกอยู่ในพวังแห่งความกลัว และก่อให้เกิดความเครียด จนพาไปสู่อาการซึมเศร้าได้ในที่สุด

บาดแผลในจิตใจ (Trauma) มักมีสัญญาณเตือนหลายอย่างที่อาจช่วยให้รับรู้ถึงการมีอยู่ของมันได้ แต่อย่างไรก็ตาม สัญญาณเหล่านี้อาจแตกต่างกันไประหว่างบุคคลและมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเมื่อถูก Trauma เข้ามาปั่นทอนชีวิตจะมีสัญญาณเตือนอย่างไรบ้าง

1. ความกังวลและความเครียด: คุณอาจรู้สึกกังวลและเครียดอย่างต่อเนื่อง หรือมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หรือสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นของบาดแผลในใจ

2. ควบคุมความหงุดหงิดและอารมณ์ตัวเองได้ยาก: คุณอาจกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด และยากที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเอง หรือไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้เมื่อมีสิ่งมากระตุ้นบาดแผลในใจ

3. รู้สึกหดหู่และโดดเดี่ยว: บาดแผลในใจอาจทำให้คุณรู้สึกหดหู่และโดดเดี่ยว อาจรู้สึกว่าอยู่ตัวคนเดียวไม่มีใครที่จะมารักคุณจริง และคุณจะเข้าสังคมหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ยาก

4. โกหกความรู้สึกตัวเอง: คุณมักโกหกความรู้สึกตัวเอง และไม่ยอมรับว่าตัวเองกำลังรู้สึกแบบนั้นอยู่ หรือแสดงอาการที่ตัวเองไม่ได้รู้สึกออกมา เช่น แสดงอาการดีใจทั้งๆที่ภายในใจไม่โอเคกับสิ่งนั้น เป็นต้น

5.ชอบหลีกเลี่ยง: คุณมักปกป้องตัวเองด้วยการหลีกเลี่ยง ทั้งการหลีกเลี่ยงการเจอผู้คนหรือหลีกเลี่ยงสถาณการ์ณต่างๆที่รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยกับตัวเอง

6.สับสนในการรับรู้ : บางครั้งบาดแผลทางใจที่ร้ายแรง อาจส่งผลให้คุณรับรู้สภาพและเหตุการณ์ในลักษณะที่สับสนหรือผิดเพี้ยนออกไป

7. ปัญหาในการนอนหลับ: คุณอาจมีปัญหาในการนอนหลับ เช่น นอนไม่หลับ ฝันร้ายในเรื่องซ้ำๆ หรือมีความหวาดระแวงตลอดระยะเวลา.

8. ขาดแคลนความสุขในชีวิต : บาดแผลทางใจ อาจทำให้คุณรู้สึกขาดความสุขชีวิต ไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอย่างไรถึงจะมีความสุข ไม่มีเป้าหมาย

9. มักมีความรู้สึกว่าไม่รู้สึกอะไรเลย: บางครั้งบาดแผลในใจ อาจทำให้คุณรู้สึกว่าไม่รู้สึกอะไรเลยหรือรู้สึกว่าห่างหายจากความรู้สึกของตนเอง รู้สึกว่างเปล่า

ถ้าคุณรู้สึกว่ามีสัญญาณเหล่านี้หรือมีความเสี่ยงที่จะเป็น บาดแผลทางใจ(Trauma) ควรสำรวจตัวเองให้ชัวร์อีกครั้งหนึ่งว่าอาการเหล่านี้มีความรุนแรงหรือส่งผลกระทบต่อจิตใจ และการใช้ชีวิตของคุณมากหรือไม่ เพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้เชียวชาญได้อยากถูกต้อง และสามารถรักษาฟื้นฟูได้อย่างเหมาะสม เสริมสร้างสุขภาพจิตให้คุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้น