วิธีรับมือกับความสูญเสีย อย่าปล่อยให้กลายเป็นบาดแผลทางใจ

วิธีรับมือกับความสูญเสีย อย่าปล่อยให้กลายเป็นบาดแผลทางใจ

การสูญเสียย่อมเจ็บปวด และต่างไม่มีใครต้องการหรืออยากเจอกับความเจ็บสูญเสีย เพราะมันทั้งเจ็บปวดและน่าเศร้า ยิ่งเป็นการสูญเสียสิ่งสำคัญหรือบุคคลสำคัญในชีวิต ยิ่งทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดมากจนแทบจะรับไม่ไหว หรือในบางคนก็รับความเจ็บปวดเหล่านั้นไม่ไหว จนกลายเป็นคนที่มีบาดแผลทางใจ (Trauma)

เรามาเรียนรู้ วิธีรับมือกับความสูญเสียเพื่อไม่ให้เกิดเป็นบาดแผลในใจกัน ว่าเมื่อเราต้องพบเจอกับความสูญเสียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เราควรทำอย่างไร

รับรู้ความรู้สึกของตัวเอง รู้ตัวเองว่ากำลังรุ้สึกแบบนี้อยู่ อย่าปฏิเสทความรู้สึกของตัวเองและยอมรับในความรู้สึกนี้ และทำใจยอมรับว่าเราได้สูญเสียสิ่งนั้นหรือคนได้ไปแล้ว

หลังจากนั้นเพิ่มอารมณ์ทางบวก หาวิธีจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้นเมื่อรู้สึกตื่นตระหนัก ไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ควรทำให้ตัวเองกลับมาอยู่กับปัจจุบัน เช่น Butterfly Hug หรืออ้อมกอดผีเสื้อ

การประโลมใจด้วย Butterfly Hug คือการทำมือให้เหมือนกับผีเสื้อแล้ววางลงบนหน้าอก ตบเบาๆ เป็นจังหวะทีละข้าง และจินตนาการถึงสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ให้ตัวเองรับรู้ถึงความผ่อนคลาย

ยังมีเทคนิคการผ่อนคลายอีกมากมายที่ช่วยได้ เช่นการหลายใจเขาและออกลึกๆเป็นจังหวะ และรับรู้ถึงปัจจุบันอยู่เสมอว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น

การระบายความรู้สึก เมื่อเกิดอารมณ์ความเจ็บปวดขึ้นมาเราสามารถเตรียมกล้องเก็บความรู้สึกไว้ เพื่อเขียนหรือวาด สิ่งต่างๆที่เรารู้สึกไว้และเก็บในกล่องเพื่อเป้นการระบายความเจ็บปวดและไม่ทำให้อัดอั้นอยู่ภายใจ รวมทั้งการระบาย ปรึกษาและพูดคุยกับคนที่เราไว้ใจ

อย่าอยู่คนเดียวเพราะการสูญเสียสิ่งสำคัญไปอาจทำให้เราเสียใจมาก จนไม่ได้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะคิดหรือตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเองจนอาจทำให้เราคิดสั้นหรือทำอะไรที่ไม่สมควรลงไปโดยไม่ทันคิดหรือไม่รู้ตัว